วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ศัพท์ระบบโรงแรม

  • Reservation / Walk-in คือการจองล่วงหน้าและการเขาพักโดยไม่ได้จองล่วงหน้า โดยกระบวนการจองนั้นจะแบ่งเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม โดยรายบุคคลนั้นทางโรงแรมจะให้กรอกข้อมูล เช่น ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขบัตรประชาชน วันที่เข้า วันที่ออก และชนิดของห้อง เป็นต้น ส่วนรายกลุ่มก็จะให้กรอกครั้งเดียวเช่นว่าถ้ามีแขกเข้าพัก 30 คนก็ให้กรอกเพียงครั้งเดียวเพียงแต่แยก profile ของแต่ละคนเท่านั้นซึ่งส่วนมากทางโรงแรมเวลามีแขกเข้ามาพักเป็นกลุ่มก็จะมี promotion เช่น 15 ห้องฟรี 1 ห้อง เป็นต้น
  • In-house guest คือ ห้องแขกที่เข้ามาพักอยู่ ได้แก่ กระบวนการบันทึกข้อมูล ค่าใช้จ่าย สถานะของห้องว่าห้องนั้นว่างหรือไม่ว่าง ห้องชำรุดอุปกรณ์ภายในห้องเสียหาย หรือว่าห้องงดให้บริการ
  • Billing คือ ค่าใช้จ่ายหรือใบเสร็จ ได้แก บิลหลัก บิลพิเศษ และเอกสารแทนเงินสด
  • Check out คือการออกจากโรงแรม
  • สำหรับระบบเครือข่ายของโรงแรมก็จะใช้ระบบ LAN ซึ่งเป็นเครือข่ายขนาดใกล้ต่อผ่าน hub 4 จุด ซึ่งอาจจะต้องมี router ด้วยเผื่อเวลาที่สัญญาณมันยาวเกิน
  • Computer in Hospitality
  • PMS (Property Management System) โปรแกรมที่ใช้สำหรับงานเฉพาะด้านเป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหารงานเฉพาะด้าน เช่น ประวัติแขก อัตราค่าห้อง แผนกต้อนรับส่วนหน้า ระบบบริหารงานส่วนหลัง เกี่ยวกับห้อง การจัดการเกี่ยวกับลูกหนี้และค่าใช้จ่าย เป็นต้น
  • GDS (Global Distribution System) เป็นระบบการจองตั๋วเครื่องบินซึ่งเป็นระบบขนาดใหญ่ ในประเทศไทยนั้นมี  3 ระบบ คือ Amadeus, Abacus, Galileo โดยการจองนั้นได้แก่ การจองที่นั่งการบิน  จองห้องพัก จองรถเช่า รถไฟ และร้านอาหาร
  • CRS (Central Reservation System) เป็นระบบการจองผ่านเว็บไซต์ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการจองช่วยให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
  • EPOS (Electronic Point of Sale) คือระบบแคชเชียร์นั่นเอง
  • Call Accounting ระบบการใช้โทรศัพท์
  • Electronic Door Locking ระบบอิเล็กทรอนิกส์การ์ด
  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น